Nổi tiếng là vùng chuyên canh loại trái cây như xoài, nhãn và cây có múi với diện tích hơn 25.000 ha, trong số đó có 250 ha được chứng nhận đạt chuẩn VietGap, GlobalGap… Trái xoài Đồng Tháp đã dễ dàng chinh phục được các thị trường xuất khẩu khó tính như Nhật Bản, Úc, New Zealand…
Phó Chủ tịch Tỉnh Nguyễn Thanh Hùng cùng các đơn vị SXKD trái cây tỉnh nhà trao đổi với đại diện Công ty Logistic Business Partners Rotterdam B.V.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Tỉnh cho biết, Đồng Tháp rất quan tâm công tác xúc tiến thương mại- đầu tư, đưa sản phẩm nông nghiệp ra các thị trường lớn. Tỉnh thường xuyên tham gia các hội chợ, nhờ các đại sứ quán giúp kết nối với các doanh nghiệp để xuất khẩu nông sản. Vừa qua, tỉnh đã hoàn tất các khâu chuẩn bị xuất khẩu xoài vào Mỹ. Xác định xoài là loại trái cây có tiềm năng khai thác rất lớn nên tỉnh cũng đã thông qua Đại sứ quán Hà Lan để chuẩn bị đưa trái xoài vào châu Âu.
Cuộc gặp gỡ giữa các đơn vị của tỉnh như Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn (TNHH) Hoa Lan Ngọc Tú, Công ty TNHH Kim Nhung với Công ty Logistic Business Partners Rotterdam B.V., vốn là một công ty giao nhận trái cây tươi – kho lạnh – thông quan hàng hóa – đóng gói lại – kiểm soát chất lượng – chín đã diễn ra trong khuôn khổ triển lãm HortEx Việt Nam 2018 tổ chức tại TPHCM vừa qua đã có tín hiệu tích cực.
Đối tác đang lắng nghe các đơn vị xuất khẩu trái cây chia sẻ về cách thu hoạch và bảo quản xoài cát Hòa Lộc.
Đánh giá cao về việc Đồng Tháp đã có các nông trại xoài đạt VietGap, GlobalGap, đối tác nhấn mạnh, khi hàng cập cảng, việc kiểm tra chất lượng sẽ mất 1-2 ngày trong khi xoài là loại trái cây thịt dễ nhũn khi chín. Vì vậy điểm lưu ý trong đóng gói, vận chuyển là phải đảm bảo thời gian giao nhận chặt chẽ. Ông Võ Việt Hưng, giám đốc Hợp tác xã xoài Mỹ Xương đã giới thiệu về các loại xoài của HTX, đặc biệt nhấn mạnh xoài cát Hòa Lộc, loại xoài cao cấp nhất với đặc điểm ăn khi trái chưa chín vàng.
Phía đối tác còn đề nghị các đơn vị của Đồng Tháp trong dịp tham gia Hội chợ quốc tế Sức hút trái cây (Fruit Acctraction) tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 10/2018 nên dành thời gian ghé qua Hà Lan để nghe giới thiệu kỹ hơn về cách vận hành đưa nông sản vào thị trường châu Âu.
Nói về kinh nghiệm xuất khẩu nông sản của Đồng Tháp trong những năm qua, ông Thanh Hùng chia sẻ: Kinh nghiệm cho thấy mỗi sản phẩm từ khi bắt đầu xúc tiến đến khi đưa được vào một thị trường phải mất từ 3-5 năm chứ không thể sớm hơn, do vậy đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn.
Ông Hùng cho biết thêm, trong hoạt động xúc tiến thương mại không chỉ cần tận tâm, nhiệt huyết mà còn phải chịu khó lắng nghe các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và phải hiểu phong cách làm việc của họ. Quy định mỗi nước mỗi khác, mình phải khai thác được thông tin cần thiết. Ngoài ra hợp tác là phải nghĩ lợi ích cho cả hai bên, chỉ nghĩ về lợi ích của mình thì không thể thành công. Cuối cùng, phải tạo được mối quan hệ tình cảm trong công việc thì tỷ lệ thành công cao hơn.
CHỈ TIÊU ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU XOÀI TỪ 2016 -2020
Đồng tháp sẽ đẩy mạnh xuất khẩu xoài từ 2016 – 2020
Năm 2016, Tỉnh đã thành lập Hội đồng Phát triển ngành hàng xoài với nhiệm vụ tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; làm đầu mối kết nối và tổng hợp các thông tin, chuyển tải thông tin đến đến các thành viên có liên quan trong hệ thống ngành hàng.
Từ giai đoạn này, Tỉnh sẽ chỉ đạo tăng cường vận động tuyên truyền về xây dựng liên kết trong sản xuất kinh doanh giữa doanh nghiệp và nhà vườn, khắc phục tình trạng đơn phương phá vỡ hợp đồng; nâng cao vai trò, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia trong quá trình thực hiện hợp đồng liên kết, cùng nhau chia sẻ quyền lợi và gắn kết lâu dài.
Các ngành chức năng tiếp tục tập huấn nông dân quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Xoài cát chu Cao Lãnh” và “Xoài Cao Lãnh” để xây dựng và nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng xoài.
Ngoài ra, Tỉnh còn sẽ tập trung nghiên cứu về nhu cầu của các thị trường đã nhập khẩu xoài từ Việt Nam, như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hồng Kông; đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Âu, châu Mỹ để tìm ra một số phân đoạn thích hợp cho xoài Đồng Tháp, đặc biệt là những khách hàng châu Á tại các thị trường này.
THANH TỊNH (Tổng hợp)